5 Bài học về Lãnh đạo bạn sẽ không thể học trong trường kinh doanh

Tạm quên đi “tầm nhìn”, “đam mê” hay những lý thuyết suông khác trong trường kinh doanh, đây là những chia sẻ thực tế nhất của tác giả về kinh nghiệm lãnh đạo của mình.

 

Tôi ngồi trong lớp học. Vị giáo sư nói về những đặc điểm của một nhà  lãnh đạo vĩ đại. Tôi chắc chắn không thể phản đối những danh sách của ông: đam mê, tầm nhìn, cống hiến, truyền cảm hứng, có trách nhiệm,… Đó là những điểm rất quan trọng, nhưng thật khó để có thể ghi nhớ và hơn nữa là áp dụng vào thực tế.

“Hãy truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm” là một lời khuyên tuyệt vời, nhưng làm thế nào để thực hiện được điều đó?                           

Tôi nhận ra rằng phần lớn những điều tôi biết về lãnh đạo không phải từ trường học hay những cuộc hội thảo.

1)      Thông tin dễ đến dễ đi, nhưng lòng tự ái thì tồn tại mãi

Dữ kiện và những con số, biểu đồ, bảng biểu hay những kết quả,… rất hữu ích trong việc diễn giải logic và những lý luận nhưng chúng sẽ nhanh chóng bị lãng quên.

Tuy nhiên, nếu bạn khiến cho nhân viên cảm thấy ngu ngốc hoặc mất mặt trước người khác thì anh ta sẽ không bao giờ quên điều đó.

Một nhân viên của tôi phát biểu ý kiến trong cuộc họp, và tôi theo bản năng phản bác lại một cách mỉa mai. (Trong một thời gian dài, tôi giống như một tay bắn tỉa mọi người với những bình luận châm biếm bởi tôi luôn nghĩ rằng điều đó rất dí dỏm.) Mọi người đều cười, trừ anh ta.

Kể từ đó, mối quan hệ của chúng tôi thay đổi hoàn toàn. Tôi đã xin lỗi ngay lúc đó và sau đó lại xin lỗi lần nữa, nhưng mọi sự đã rồi.

Hãy dùng gấp đôi thời gian của bạn dành cho dữ liệu và logic để nghĩ về cảm giác của nhân viên của bạn. Sửa chữa lỗi của thông tin hay dữ liệu thì rất dễ, nhưng để vượt qua được những tổn thương bạn gây ra cho lòng tự trọng của nhân viên , dù cố ý hay không cố ý, là gần như không thể.

2)      Thuyết trình đơn thuần sẽ không bao giờ cho ra được những ý tưởng tuyệt vời

Những bài thuyết trình là phương pháp tuyệt vời để chia sẻ những thông tin chi tiết và phức tạp. Nhưng nó lại thật tồi tệ khi dùng để chia sẻ những ý tưởng sáng tạo.

Sau khi  nghe gần hết một bài thuyết trình về Sig Sigma, tôi cắt ngang và họ và nói “Hãy cùng nhau chia sẻ ý kiến”. Một vài người sẽ nói “ Ah, ừm, chúng ta sẽ cùng thảo luận về các dữ liệu, kỹ thuật phân tích và kết luận của họ…”. Còn phần lớn mọi người không bận tâm và thực sự và tôi không thể trách họ.

Những ý tưởng tuyệt vời có thể chỉ nằm trong trong một vài câu nói nhỏ, và nhân viên của bạn có những ý tưởng đó, hãy để họ chia sẻ. Tất cả những gì bạn cần làm là lắng nghe họ cẩn thận và tiếp thu những ý tưởng tuyệt vời.

3)      “Hình phạt tự nguyện” sẽ giết chết dòng ý tưởng sáng tạo

Những nhân viên tốt nhất thường sẽ có những ý tưởng tốt nhất. Và điều tự nhiên là trách nhiệm thực hiện ý tưởng sẽ được giao cho người đưa ra ý tưởng đó. Hơn nữa, nếu người đó là một nhân viên tốt, bạn sẽ luôn muốn giao trách nhiệm cho anh ta vì điều đó đảm bảo công việc sẽ được hoàn thành.

Tất nhiên, nhân viên tốt là những người đã làm việc với cường độ vất vả, nên khi giao trách nhiệm cho họ mỗi lần họ đưa ra đề nghị sẽ có thể ngăn cản dòng ý tưởng của họ.

Như một người nhân viên xuất sắc đã giải thích với tôi: “ Cuối cùng tôi nhận ra là phải ngừng đưa ra các ý tưởng với anh, bởi vì mỗi lần như vậy, anh lại giao thêm cho tôi một trách nhiệm mới”. Điều đó giống như là một “hình phạt tự nguyện”. Đôi khi nhân viên sẵn sàng thực hiện ý tưởng họ đưa ra, nhưng lúc khác lại không như vậy.

Vậy làm thế nào để biết được câu trả lời của họ?

Hãy hỏi!

4)      Chỉ chia sẻ mặt  tích cực sẽ dẫn đến một kết quả tiêu cực

Có lần tôi đã nói về việc thay đổi hệ thống hút bụi giấy sẽ cải thiện chất lượng không khí trong nhà máy như thế nào, nhưng tôi đã bỏ qua một sự thật , điều  đó sẽ dẫn đến việc một số nhân viên sẽ  trông như thể họ vừa lăn vào một cái bồn tắm chứa đầy bột mỳ khi đến nhà máy mỗi ngày.

Đừng bao giờ bỏ qua các vấn đề tiêu cực, hãy nói chuyện một cách cởi mở về những mặt trái, đặc biệt khi mặt trái đó  ảnh hưởng trực tiếp đến nhân viên. Hãy thể hiện rằng bạn hiểu được những điều tốt nhất lẫn tồi tệ nhất có thể xảy ra và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nhóm của bạn.

Khi bạn thoải mái bàn luận về những vấn đề tiêu cực tiềm ẩn, nhân viên sẽ không chỉ tôn trọng bạn hơn mà thường sẽ làm việc chăm chỉ hơn để đảm bảo những vấn đề tiềm ẩn đó không xảy ra.

5)      Lắng nghe con người thay vì lắng nghe những con số

Một lần, tôi thực hiện luân chuyển ca làm cho 2 nhóm gồm khoảng 30 nhân viên vì tôi biết rằng điều đó sẽ giúp cải thiện 10% năng suất. Tôi cũng biết rằng phần lớn họ ghét việc luân chuyển bởi chính họ đã nói với tôi điều đó. Nhưng tôi là chủ công ty và tôi hiểu những nhà lãnh đạo vĩ đại sẵn sàng ra những quyết định khó khăn và làm bất kì điều gì có thể để đạt được mục tiêu.

Nhưng hóa ra tôi đã hoàn toàn sai lầm. Tất nhiên, việc luân chuyển ca làm có tác dụng. Nhưng nó đã phá hỏng cuộc sống gia đình của một số nhân viên. Cuối cùng tôi đã phải thay đổi suy nghĩ ngu ngốc này và chuyển mọi người về đúng ca làm cũ. Chúng tôi đã tìm ra những cách khác để cải thiện năng suất.

Đôi khi một quyết định không nên chỉ dựa vào phân tích, logic hay lý luận bởi quyết định đó được thực hiện bởi con người.

Nếu như nhân viên không đồng ý với bạn, hãy hỏi lý do nhưng đừng hỏi chỉ để bảo vệ ý kiến của mình. Hãy hỏi để học. Bạn biết điều mà nhân viên không biết, và họ biết điều mà bạn không – chỉ khi bạn lắng nghe những điều họ nói.

Nguồn: http: best.edu.vn

Từ khóa