5 lời khuyên hữu ích nhất dành cho doanh nhân

Kinh nghiệm cá nhân có thể giúp bạn rất nhiều nhưng bạn có thể học được những bài học kinh doanh hữu ích nhất từ những người khác. Dưới đây là 5 lời khuyên thiết thực nhất dành cho các doanh nhân.

 

lời khuyên hữu ích

Khi còn trẻ và chỉ vừa mới mở công ty, thì bạn sẽ có xu hướng làm theo linh tính hoặc những người xung quanh bạn. Suy nghĩ này có thể hữu ích trong những giai đoạn đầu, nhưng thẳng thắn mà nói để có thể trụ được trong giới kinh doanh đòi hỏi sự tự tin đến gần như cứng đầu. Bạn cần có động lực và sự tập trung tuyệt đối không dễ bị người khác lay chuyển.

Tuy nhiên, giống như nhiều đức tính khác, cuối cùng nó có thể biến thành một thói xấu. Các doanh nhân, nhất là các doanh nhân trẻ nên đảm bảo rằng sự tự tin của họ không bị biến thành sự kiêu ngạo. Mặc dù tôi đã học được nhiều qua trải nghiệm cá nhân, nhưng một trong những bài học kinh doanh hữu ích nhất lại tới từ những người khác. Dưới đây là 5 lời khuyên hữu ích trong kinh doanh mà tôi nhận được và tôi vẫn thường nghĩ cho tới tận hôm nay:

“Đừng đếm tiền nếu nó chưa có trong tài khoản ngân hàng”

Nghĩ đến bài học này khiến tôi chỉ muốn đi chợp mắt một chút vì nó khiến tôi quá cạn kiệt về mặt cảm xúc. Đây là lời khuyên tôi nhận được từ Stan Kats, một người bạn tốt và là người sáng lập nên Abbot Capital. Đó là một bài học mà tất cả các doanh nhân nên lưu ý, vì sai lầm ở chỗ này có thể dẫn tới những vấn đề  lớn. Khách hàng hoặc nhà đầu tư cam kết bằng miệng thì không có nghĩa là tiền đã ở trong ngân hàng. Ký xong một hợp đồng thì không có nghĩa là đã có tiền trong tài khoản ngân hàng. Tiền chỉ có trong tài khoản ngân hàng khi bạn nhìn vào bản sao kê của ngân hàng và thấy hiện lên số tiền đó. Điều này đặc biệt đúng khi bạn đang gây vốn. Các doanh nhân thường xuyên mắc phải lỗi này vì họ chờ đợi tin tức tốt đẹp. Không may đây thường là bài học mà các doanh nhân không lĩnh hội được cho tới khi vấp phải sai lầm đau đớn.

 “Các sản phẩm tuyệt vời thành công bất chấp, chứ không phải do đội ngũ lãnh đạo”

Có lần tôi đã hỏi nhà đầu tư mạo hiểm tên là Al Reyes về loại hình công ty mà ông muốn đầu tư. Tôi nghĩ ông sẽ nói đến một đội ngũ quản lý mạnh, vì tôi hiểu như vậy về giới đầu tư mạo hiểm. Câu trả lời của ông đã khiến tôi ngạc nhiên và vẫn còn lưu lại trong trí nhớ tôi cho tới tận hôm nay. Ông nói rằng ông tìm kiếm một doanh nghiệp có sản phẩm đủ mạnh để thành công bất chấp sự quản lý yếu kém. Ông thực sự cho rằng quản lý yếu lém là một điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, ý tưởng này đã trở nên hấp dẫn đến nỗi đã quét sạch sự vô lý. Bài học này cần được học thuộc lòng trong các giai đoạn lên ý tưởng và phát triển sản phẩm của bất cứ công việc nào bạn làm. Hãy tập trung khiến sản phẩm của bạn trở nên tuyệt vời và những thứ còn lại sẽ đâu vào đấy.

“Lợi nhuận là điều vô cùng quan trọng”

Trong các giai đoạn đầu của công ty Sageworks, công ty hiện tại của tôi, ngài cựu chủ tịch William Seidman thường hỏi tôi khi nào thì công ty sẽ có lợi nhuận. Đây dường như là tiêu điểm duy nhất của ông ấy. Tuy nhiên, giống như nhiều công ty ngày nay, chúng ta tôi có xu hương nhấn mạnh hơn tới việc giành được khác hàng và tăng trưởng nhanh. Giờ khi nghĩ lại, tôi nhận ra rằng chúng tôi không mất đi tí giá trị thực nào khi có được khách hàng với tốc độ chậm hơn để dòng tiền ở mức dương và có lợi nhuận ở giai đoạn sớm hơn. Đây là chỗ nhiều doanh nhân sai lầm: Họ phải giải quyết rắc rối lớn trong kinh doanh vì dòng tiền của họ không đạt mức dương. Những quan điểm này cũng được Bill và một vài người khác như Fred Luconi tới từ trường đại học công nghệ Masachusette truyền lại cho tôi, nhưng mãi sau này họ mới thực sự chìm nghỉm. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, sự tăng trưởng nhanh chóng không nên là sự thay thế cho lợi nhuận và dòng tiền.

 “Đôi khi không có giải pháp, chỉ có sự tối ưu hóa”

Khoảng 15 năm trước, một người bạn của tôi tên là Ferris Chandler đã giải thích cho tôi rằng tôi đang cố gắng coi kinh doanh là một phân số. Nói rộng ra là tôi đang cố gắng giải quyết những vấn đề không thể giải quyết được, vận hành dưới vỏ bọc là luôn có một thứ hoàn hảo, một giải pháp hoàn toàn đúng cho mọi thứ. Tôi có thể xem xét mỗi vấn đề như một chiếc máy tính vận hành theo một vòng lặp không có hồi kết để tìm ra câu trả lời. Nhưng Ferris đã đúng. Trong thực tế, hầu hết các quyết định kinh doanh đều là tối ưu hóa, chứ không phải là các giải pháp. Những lựa chọn tốt nhất có thể thường là những lựa chọn có ít hậu quả tiêu cực hơn các khả năng khác. Điểm này cùng với lời khuyên dưới đây đã cho phép tôi vận hành hiệu quả hơn trong giới kinh doanh.

“Đừng đu theo quả bóng trong bùn bẩn”

Một người bạn tốt khác của tôi, Jim Sharman đã đưa ra lời khuyên này cho tôi một lần và tôi đã ngay lập tức thấy tâm đắc. Hình ảnh này gợi nhắc tới trò chơi bóng chày hồi bé tôi hay chơi: Thường khi đối phương tung ra cú đánh bất ngờ, bạn sẽ thấy bóng bay về phía mình và bạn chưa kịp định thần đã thấy không hiểu bằng cách nào mình lại thực hiện được một cú swing. Trong kinh doanh, bạn phải phân biệt được những việc có thể giải quyết và hiệu quả (quả bóng mà bạn thể swing được) và những việc chẳng có ích gì ngoài việc khiến bạn bị chệch hướng (những quả bóng trong bùn). Những ‘quả bóng trong bùn” này có thể biểu hiện theo vô số cách. Một ví dụ cụ thể là: Bạn đang thực hiện một bài thuyết trình, và ai đó đưa ra một quan điểm hoàn toàn lạc đề với những điều bạn đang thảo luận. Mặc dù bạn có thể muốn giải thích rằng quan điểm này lạc đề, nhưng nước đi đúng đắn phải là: lịch sự tránh bị lôi kéo vào quan điểm đó cho dù thế nào. Giải quyết vấn đề đó chỉ khiến bạn chệch khỏi lịch trình. Đôi khi nước đi tốt nhất lại là không tiến thêm nước nào cả. Điều này nghe có vẻ hơi trừu tượng, nhưng khái niệm này đã giúp tôi rất nhiều trong kinh doanh.

Nguồn: Hoclamgiau.vn

Từ khóa