Để thành công doanh nhân cần nói không với 3 điều này

Mặc dù lúc mới mở công ty thường rất khó khăn, nhưng nhiều người trong số chúng ta lại khiến nó trở nên khó khăn hơn mức cần thiết. Điều này là do lúc nào chúng ta cũng nói có thay vì nói không với mọi việc.Dưới đây là ba trường hợp bạn nên nói ‘không” thay vì nói “có”:

 

nói không

 

Khi mới mở công ty, nhiều người trong số chúng ta thực hiện hàng tá những việc khó lường. Chúng ta tuyển tất cả những người chúng ta có thể và sau khi huy động được vốn, chúng ta sẽ dành nó cho những việc chúng ta thậm chí còn chưa bao giờ nghĩ đến trước đó. Cuộc sống của chúng ta tràn ngập các cuộc gặp gỡ. Lịch trình của chúng ta nhanh chóng bị quá tải. Sản phẩm của chúng ta cuối cùng cũng ra mắt và chúng ta phải dàn mỏng sức lực nhiều hơn nữa. Sau đó chúng ta sẽ bị kiệt sức và công ty thì chết từ từ.

Đây là điều thường xảy ra trong những ngày đầu mới thành lập công ty của người sáng lập. Mặc dù lúc mới mở công ty thường rất khó khăn, nhưng nhiều người trong số chúng ta lại khiến nó trở nên khó khăn hơn mức cần thiết. Điều này là do lúc nào chúng ta cũng nói có thay vì nói không với mọi việc.

Nếu quan sát kỹ các doanh nhân thành công, bạn sẽ thấy rằng họ vừa có kỷ luật lại vừa có sự tập trung. Bằng chứng có thể thấy ở việc họ đã từ chối vô số cơ hội để có thể tập trung 100% cho các công ty.

Dưới đây là ba trường hợp bạn nên nói ‘không” thay vì nói “có”:

1. Tuyển dụng quá sớm

Vấn đề thường gặp với các doanh nhân là tiêu tiền quá nhiều và quá nhanh. Hiện nay có nhiều người có khả năng gây vốn dễ dàng. Nhưng khi gây được vốn quá dễ dàng, thì những người sáng lập công ty sẽ bắt đầu coi đó là điều đương nhiên.

Cạm bẫy đầu tiên xuất hiện khi họ tuyển người trước khi họ cần những người  này, vì họ nghĩ rằng làm như vậy thì công ty khởi sự của họ mới giống một công ty thực sự. Họ nghĩ rằng họ phải có các nhân viên và điều đó sẽ xác nhận rằng họ có một doanh nghiệp thành công. Trong thực tế, bạn phải nỗ lực càng lâu càng tốt trước khi tuyển dụng bất cứ ai. Tuyển dụng nhân sự rất tốn kém, đó là chưa kể đến khả năng rủi ro là họ không phù hợp với nền văn hóa công ty của bạn. Đây là ví dụ hoàn hảo cho thấy bạn nên nói không cho tới khi nếu không có ai giúp đỡ thì bạn thực sự rất cực nhọc.

2. Tham dự các cuộc họp

Nguồn lực quý giá nhất mà bạn có là thời gian. Khi mới bắt đầu xây dựng công ty, bạn sẽ nhận thấy rằng mọi người đều muốn thử và sử dụng hết 24 giờ quý giá mà bạn có trong một ngày. Đội ngũ của bạn sẽ yêu cầu tham dự các cuộc họp kéo dài từ 2-3 giờ, đó là chưa kể các doanh nhân khác cũng muốn tụ tập. Đừng mắc sai lầm, chắc chắn sẽ có lúc có nơi để bạn đi uống cùng với chiến hữu và tạm gác lại những câu chuyện đau đầu về các công ty của bạn. Nhưng bạn cần hạn chế lãng phí thời gian cho những cuộc gặp gỡ giết chết năng suất của bạn.

Mỗi ngày bạn nên có một danh sách những việc cần hoàn thành. Khi mọi người yêu cầu gặp gỡ bạn, hãy liên hệ danh sách trên. Hãy tự hỏi nếu tham dự cuộc họp đó thì có khiến bạn không hoàn thành được một công việc nào đó không. Nếu câu trả lời là có, thì bạn phải nói không hoặc sẽ có nguy cơ bị thiếu năng suất và làm việc không hiệu quả.

3. Bắt đầu những vụ đầu cơ hoặc chiến lược mới

Tôi rất ngạc nhiên khi chứng kiến nhiều doanh nhân mở một lúc 3-4 công ty. Tồi tệ hơn, tất cả họ đều lần đầu tiên trở thành doanh nhân. Xảy ra điều này là vì họ không thể tập trung vào một ý tưởng quá lâu, và cuối cùng thì không có công ty nào của họ phát triển mạnh. Ngoài ra, khi bạn đầu tư vào quá nhiều thứ, thì sẽ dễ bỏ đi một thứ hơn. Các doanh nhân giỏi đào sâu khi mọi thứ trở nên khó khăn, vì họ tập trung hoàn toàn cho nó. Có một mạng lưới các doanh nghiệp khác khiến bạn khó trụ được khi mọi việc trở nên khó khăn.

Tương tự như vậy, các doanh nhân có xu hướng thực hiện quá nhiều chiến lược một lúc. Ví dụ, khi những người sáng lập bắt đầu đổ tiền vào các dự án không quan trọng đối với công ty như chi tiền cho việc PR trong khi họ vẫn đang trong giai đoạn mới bắt đầu hình thành. Tham gia chiến dịch truyền thông lớn trước cả khi bạn tìm được sản phẩm phù hợp với thị trường không đem lại điều gì tốt đẹp cho bạn cả. Vì vậy, đừng cố gắng xây dựng mọi thứ cùng một lúc. Hãy bắt đầu với những thứ bạn cần để đạt được cột mốc tiếp theo của công ty và nói ‘không’ với mọi thứ khác.

Nguồn: hoclamgiau.vn

Từ khóa