Gây ảnh hưởng đến người khác bằng cách đơn giản và tiết kiệm nhất

Hãy làm theo 3 bước sau: 1. Chuẩn bị một vài tờ giấy nhớ (note). 2. Viết vài dòng ngắn gọn và súc tích. 3. Dán nó lên.

 
Cách đơn giản và tiết kiệm nhất để gây ảnh hưởng đến người khác

Chúng ta thường dành nhiều thời gian và tiền bạc chỉ để cố gắng thu hút sự chú ý của khách hàng, các đối tác tiềm năng hay các cổ đông. Chúng ta thiết kế và phát triển các chiến dịch email phức tạp. Ta dành hàng ngàn giờ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ta đầu tư vào mọi loại hình của quảng cáo, từ quảng cáo trên xe bus đến việc viết chữ trên không trung trong 30 giây trên Super Bowl.

Một số nỗ lực của chúng ta nêu trên sẽ có hiệu quả, nhưng hãy lắng nghe ý kiến này của John Wanamaker , một nhà quản lý bản lẻ gia dụng, người thường nói: "Một nửa trong số các quảng cáo của tôi là vô dụng, tôi chỉ không biết đó là nửa nào.”

Đó là lý do để bạn cần một phương pháp đơn giản và thuyết phục hơn để gây ảnh hưởng tới người khác. Vậy có phương pháp này không? Câu trả lời là  có, hãy dùng giấy nhớ (Post-it note).

Theo một nghiên cứu gần đây của Randy Garner trên Tạp chí Tâm lý tiêu dùng, ông đã chứng minh sức mạnh của giấy nhớ trong việc ảnh hưởng đến hành vi của người khác theo hướng tạo ra sự hợp tác cao hơn. Garner, một giáo sư tại Đại học bang Sam Houston, đã quyết định tìm hiểu xem một tờ giấy nhớ liệu có thể có sức mạnh để tạo ra một đề nghị hấp dẫn hơn các phương pháp thông thường khác không.

Để làm điều đó, ông đã thực hiện một thử nghiệm: Ông gửi thư cho một nhóm người và đề nghị họ tham gia, trả lời một cuộc khảo sát. Trong mỗi thư bao gồm một bản giới thiệu và một bản câu hỏi in sẵn. Số thư đó được chia thành 3 loại: 1/3 số thư có bao gồm các giấy nhớ viết tay đề nghị hoàn thành bảng khảo sát, 1/3 khác gồm các thông điệp tương tự nhưng dưới dạng thư ngỏ viết tay, 1/3 còn lại là thư ngỏ và bảng câu hỏi được in.

Kết quả cho thấy giấy nhớ đem lại hiệu quả cao nhất: 78% số người nhận được loại thư có giấy nhớ đã phản hồi, với thư có kèm thư ngỏ viết tay là 48%, và với loại thư còn lại chỉ có 36% số người phản hồi.

Tại sao? Garner tin rằng "một thông điệp trên tờ giấy nhớ được viết tay truyền tải một yêu cầu mang tính cá nhân cao hơn, và một trong những thông điệp của giấy nhớ là thúc giục người nhận được yêu cầu đáp lại liên lạc cá nhân này bằng cách đồng ý với yêu cầu một cách lịch sự."

Trong thực tế, không chỉ số lượng người phản hồi thư có giấy nhớ viết tay cao hơn mà kết quả phản hồi khảo sát cũng có chất lượng cao hơn: Những người trong nhóm trả lời thư có giấy nhớ đã "gửi lại các bảng khảo sát nhanh hơn, trả lời kỹ hơn và khá quan tâm đến việc trả lời các câu hỏi một cách tích cực."

Tất nhiên, phương pháp này rõ ràng không thể được áp dụng cho mọi tình huống - có thể bạn không thể viết tay 40.000 giấy nhớ để đính kèm vào các newsletter để gửi cho khách hàng được. Nhưng bạn có nghĩ về cách bạn có thể làm cho việc trao đổi thông tin giữa bạn và nhân viên hay các đối tác lớn hiệu quả cao hơn không? Đây là câu trả lời cho một số tình huống mà bạn cần cắt giảm chi phí truyền thông trong khi lại muốn nâng cao hiệu quả trong việc gây ảnh hưởng đến người khác.

Nguồn: cafebiz.vn


Từ khóa