Google thay đổi thuật toán: Kẻ khóc, người cười

Có nhiều ý kiến “kêu trời” rằng họ không hề biết đến thay đổi của Google, họ chưa chuẩn bị… nhưng bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng họ đã quan tâm tới giao diện di động ngay từ đầu, vì vậy họ vui khi Google thay đổi thuật toán.

 

Ai cười, ai kh&rgb(2, 4, 3);c khi Google thay đổi thuật to&rgb(2, 2, 5);n?

Nội dung nổi bật:

- Ngày hôm nay Google sẽ thực hiện một nâng cấp lớn đó là thay đổi thuật toán để sắp xếp thứ tự hiển thị kết quả tìm kiếm của người dùng trên điện thoại và máy tính bảng.

- Sẽ có hàng triệu website và doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng. Tuy vậy, chỉ những ai chưa chú ý đến giao diện di động, video và xây dựng sự tiếp cận tối giản cho người sử dụng mới phải sợ hãi, thực sự sợ hãi trước thay đổi của Google”.


Ngày hôm nay, Google sẽ thực hiện một sự nâng cấp lớn đó là thay đổi thuật toán để sắp xếp thứ tự hiển thị kết quả tìm kiếm của người dùng trên điện thoại và máy tính bảng. Thuật toán này sẽ bắt đầu ưu tiên những website “thân thiện với môi trường di động” (các website có phông chữ lớn, dễ ấn vào link, được điều chỉnh để vừa cỡ với màn hinh di động). Những website này sẽ được ưu tiên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Những website kém “thân thiện” sẽ bị đẩy xuống.

Đây là một thay đổi lớn và gây ảnh hưởng tới hàng triệu website trên thế giới. Những website này sẽ đột nhiên thấy họ bị mất vị trí xếp hạng cao. Các doanh nghiệp nhỏ cũng phải chịu tổn hại không nhỏ bởi đa phần trong số họ “thậm chí chưa biết đến thay đổi này và cũng không có đủ thời gian hay nguồn lực để đáp ứng thay đổi đó”, Itai Sadan – CEO của công ty xây dựng website Duda nói.

Tờ BusinessInsider đã hỏi nhiều doanh nghiệp nhỏ và các nhà lập trình web xem họ nghĩ gì về thay đổi này dù đã chuẩn bị đón nhận hay chưa và nhận được hàng loạt phản hồi. Dĩ nhiên có nhiều ý kiến “kêu trời” rằng họ không hề biết đến thay đổi này, họ chưa chuẩn bị… nhưng bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng họ đã quan tâm tới giao diện di động ngay từ đầu, vì vậy họ vui với cách thay đổi thuật toán mới của Google. Dưới đây là một số ý kiến như vậy:

“Tôi hoàn toàn không biết thay đổi này”

Jasdeep Narang sở hữu công ty phát triển web Mataware Labs nhưng anh không hề biết về việc thay đổi thuật toán này sẽ xảy ra. “Tôi chỉ biết sau khi đọc báo, tôi đã nói chuyện với khách hàng của mình và cũng không ai biết việc này”.

Tuy nhiên thật may mắn: Có tới 70% khách hàng của Narang đều sở hữu website có giao diện di động thân thiện.

“Tôi biết thay đổi này nhưng quá trình tạo giao diện di động thân thiện cho website quá khó”

Gregory Nemitz đang điều hành BeefJerky.com và anh nói rằng gặp khó khăn trong việc khiến website của mình trở nên thân thiện hơn với cả di động và máy tính. Ngoài ra, anh cũng không có đủ tiền để phát triển một site di động riêng.

Anh nói: “Những ngày đầu lập website, tôi đã làm việc rất chăm chỉ với mong muốn nó sẽ thực hiện tốt cả chức năng cho màn hình máy tính và di động. Tuy vậy, sau khi tốn rất nhiều thời gian mà không mang lại gì, tôi đã nhận ra muốn gộp 2 mục tiêu lại là không phù hợp”.

“Di động thì cần một địa chỉ để tối ưu hóa lượt truy cập di động, trong khi đó máy tính cũng cần một địa chỉ tối ưu hóa lượt truy cập máy tính. Có lẽ việc thuê một nhà phát triển web tài năng có thể giải quyết được vấn đề hiện tại nhưng số tiền lương phải trả cho người này là quá lớn. Có lẽ tôi sẽ phải chịu thua với thay đổi này. Công ty của tôi đã 20 năm tuổi và là một địa chỉ bán thịt bò cao cấp với 3 tỷ USD doanh thu hàng năm. Bạn có thể nghĩ chắc tôi làm ăn rất có lãi nhưng thực tế tôi chỉ có thu nhập đủ sống và hỗ trợ cho 1 người nữa mà thôi”.

“Tôi biết thay đổi này nhưng đã phải vật lộn chuẩn bị cho đến giây phút cuối”

Mitch Goldstone đến từ ScanMyPhotos nói rằng toàn bộ đội ngũ kỹ sư của công ty anh đã chuẩn bị cho việc nâng cấp: “Từ nhiều tuần trước chúng tôi đã huy động toàn bộ nhân viên IT làm việc và sẵn sàng cho sự thay đổi vào hôm nay”.

Amber Fehrennbacher đến từ web SureBonds.com lại nói rằng đội ngũ nhân viên IT của công ty đã phải bỏ mọi dự án và công việc khác chỉ để tập trung nâng cấp website và sẵn sàng đón nhận thay đổi từ Google. Anh chia sẻ: “Tôi từng tận mắt chứng kiến ảnh hưởng nghiêm trọng từ kết quả tìm kiếm Google tới hiệu quả kinh doanh, vì vậy chúng tôi phải tập trung toàn bộ nguồn lực để sẵn sàng cho thay đổi lần này”.

“Doanh nghiệp của tôi thuộc loại nhỏ với chỉ 5 người nhưng chúng tôi đã phải làm việc không ngừng trong vòng 3 tháng để mã hóa website của công ty sao cho có giao diện di động thân thiện hơn. Chúng tôi đã phải ngừng tất cả các dự án và tập trung vào việc duy nhất là xây dựng lại mã. Kết quả là chúng tôi đã quản lý bộ đếm lỗi di động trên công cụ Webmaster từ 258 trong tháng 2 xuống chỉ còn 27”.

“Dù không biết thay đổi này nhưng tôi đã chuẩn bị trước và thấy vui với nó”

Ed Baker hiện đang điều hành 2 website RebCarpetEntrances.com và ChromaWall.com nói rằng di động đang chiếm 37,59% lượng truy cập web của cô.

“Thành thật mà nói tôi không biết thuật toán của Google sẽ thay đổi. Tuy vậy, tôi rất thích thú bởi điều này sẽ chỉ khiến website của tôi được xếp hạng cao hơn mà thôi. Chỉ những ai chưa chú ý đến giao diện di động, video và xây dựng sự tiếp cận tối giản cho người sử dụng mới phải sợ hãi, thực sự sợ hãi trước thay đổi của Google”.

“Tôi đang điều hành website của công ty và tôi thật sự hạnh phúc khi nghe Google thay đổi thuật toán. Tôi đã làm việc trong lĩnh vực truyền thông khoảng 10 năm và hoàn toàn biết tầm quan trọng của việc có một giao diện di động thân thiện. Bởi vậy, khi thuê nhà phát triển để tạo website, tôi đã đặc biệt yêu cầu cô ấy sử dụng một giao diện thân thiện. Chính vì vậy, thay đổi của Google sẽ chỉ làm tăng xếp hạng website của tôi mà thôi. Nó sẽ trở thành lợi thế của tôi so với các doanh nghiệp khác chưa chú ý đến giao diện di động. Vì vậy, tôi vui với thay đổi này và tôi vẫn sẽ xây dựng cơ sở khách hàng của mình”.

Nguồn: Cafebiz.vn

Từ khóa