Nếu trở thành kẻ bắt chước thì người dưới cơ không thể thắng

Khi nỗ lực làm việc tốt hơn, chúng ta lại thường tìm kiếm các câu trả lời không đúng chỗ. Chúng ta thường tìm tới những người thành công nhất trong lĩnh vực của mình để học hỏi cách làm của họ.Thay vì nỗ lực trở thành thương hiệu hàng đầu hoặc chuyên gia hàng đầu tiếp theo bằng cách sao chép ai đó, hãy nghĩ ngoài khung và trở thành phiên bản tốt nhất của mình.

 

bắt chước

Trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay, tất cả chúng ta đều tìm kiếm lợi thế giúp mở rộng bộ kỹ năng của chúng ta và cơ sở khách hàng.

Khi nỗ lực làm việc tốt hơn, chúng ta lại thường tìm kiếm các câu trả lời không đúng chỗ. Chúng ta thường tìm tới những người thành công nhất trong lĩnh vực của mình để học hỏi cách làm của họ.

Thay vì nỗ lực trở thành thương hiệu hàng đầu hoặc chuyên gia hàng đầu tiếp theo bằng cách sao chép ai đó, hãy nghĩ ngoài khung và trở thành phiên bản tốt nhất của mình. Trước đây khi còn là huấn luyện viên môn bóng ném ở trường đại học, tôi đã nhận được lời khuyên tốt nhất từ người cố vấn huấn luyện Randy Mills.

Hồi đầu mùa giải, khi thấy tôi đang đọc những cuốn sách của huấn luyện viên huyền thoại Vince Lombardi, ông đã kéo tôi sang một bên và nhẹ nhàng bảo tôi rằng: “Nếu anh muốn trở thành một huấn luyện viên giỏi, đừng cố trở thành một Vince Lombardi thứ hai. Hãy trở thành John Brubaker giỏi nhất.”

Tiếp thu quan điểm của ông, nên từ hôm đó trở đi, tôi đã tập trung làm theo cách của tôi và thành thật với chính mình. Lời khuyên của ông đã giúp ích cho tôi rất nhiều. Hầu hết những người làm nghề, giống như nghề huấn luyện viên đều là những người bắt chước. Mọi người thấy các đối thủ đang làm thứ gì tốt và họ bắt chước làm theo. Dù nó phù hợp với họ và đội ngũ nhân sự hay không, họ vẫn bắt chước nó và hi vọng sẽ có cùng kết quả.

Khái niệm người bắt chước vẫn còn tồn tại trong giới kinh doanh hiện nay. Hồi đầu những năm 2000, công ty Gillette chiếm tới 72% thị phần ngành dao cạo. Hiện nay đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty này là Schick. Khi Gillette trình làng dao cạo ba lưỡi có tên gọi là Mach 3, Schick lại cho ra mắt Quattro, dao cạo 4 lưỡi. Gillette đã nhanh chóng đáp trả với thiết kế dao cạo 5 lưỡi.

Bài học ở đây là nhiều hơn không phải lúc nào cũng là tốt hơn, vì thêm nhiều chi tiết vào cùng một thứ không thể đảm bảo được các kết quả tốt nhất. Nếu không, vì sao tất cả đàn ông trên thế giới này không dùng sản phẩm Ocho của Schick?

Và đây là khó khăn với mỗi kẻ bắt chước: “Phiên bản của họ” không bao giờ thành công như bản gốc. Do vậy, những người dưới cơ không thể giành chiến thằng bằng cách trở thành kẻ bắt chước. Vậy sao chúng ta làm điều tương tự với nghề nghiệp của mình?

Đừng hiểu sai tôi, tôi hiểu rằng những ý tưởng hay nhất thường là những ý tưởng hay bị đánh cắp nhất. Dưới đây là một số ví dụ:

1. Herb Kelleher, CEO của hãng hàng không mới Southwest Airlines có ý tưởng quay vòng máy bay trong vòng 20 phút khi xem nhóm giao dịch NASCAR làm việc. Các đối thủ trung bình mất từ 45-60 phút để quay vòng, còn thời gian quay vòng của Southwest hiện nay là 15 phút. Thời gian quay vòng được rút ngắn cho phép thực hiện được 10.5 chuyến bay một ngày (nhiều gấp hai lần mức trung bình của ngành). Thậm chí các phi công cũng có thể giúp lau dọn máy bay để chuẩn bị quay vòng.

Liệu có sự trùng hợp nào Southwest trở thành hãng hàng không duy nhất có lợi nhuận tại Mỹ còn các đối thủ lớn khác vẫn chìm trong tình trạng báo động đỏ?

2. David Liniger, người sáng lập nên công ty bất động sản Re/Max Real Estate có được ý tưởng tăng tỷ lệ nhà môi giới địa ốc ở lại với công ty và giúp công ty của họ (và của ông) phát triển từ chính thợ cắt tóc của ông. Khi đang được cắt tóc, Liniger đã bình luận rằng ông thấy ngạc nhiên với cách cửa hàng duy trì được đội ngũ nhân sự dài hạn, trái ngược hẳn với cửa hàng cắt tóc trước đó ông hay cắt, các thợ cắt tóc thường nghỉ việc để mở cửa hàng riêng của họ ở đâu đó.

Người thợ cắt tóc của ông đã giải thích rằng không giống như hầu hết chủ cửa hàng, ông không yêu cầu các thợ cắt tóc đang làm việc trong cửa hàng của ông chia phần trăm doanh số bán hàng của họ cho ông. Thay vào đó, ông chỉ thu của họ một khoản phí phẳng để thuê chỗ để ghế trong cửa hàng và họ có thể giữ lại toàn bộ tiền lãi. Liniger đã tiếp thu ý tưởng, đặt tên nó là giải pháp 100% và áp dụng nó vào công ty bất động sản của ông. Các nhà môi giới địa ốc được phép giữ lại toàn bộ tiền hoa hồng và chỉ phải trả cho Re/Max một khoản phí hàng tháng để sử dụng các trang thiết bị văn phòng.

3. George Thomas, người phát minh ra cây lăn nách khử mùi, đã có ý tưởng về công nghệ lăn bằng cách nghiên cứu cách mực chảy ra từ chiếc bút bi lên giấy.

Làm doanh nhân giống với làm huấn luyện viên ở rất nhiều điểm. Cả hai nghề đều hướng tới kết quả cuối cùng, nhưng ở mức độ sâu hơn, cả hai nghề nghiệp đều đòi hỏi bạn là một người truyền đạt, nhà chiến lược và nhà tuyển dụng tuyệt vời.

Các ý tưởng lãnh đạo hay nhất đã đưa nghề nghiệp của tôi lên mức độ cao hơn đều được rút ra từ cái mà tôi thích gọi là ‘ba người thông thái”: CEO của một tập đoàn truyền thông đa phương diện, nhà truyền giáo và nhà tuyển dụng của United States Marine Corps. Họ đều là những người lãnh đạo đang sẵn có trong cộng đồng của tôi. Bạn có thể tiếp cận với sức mạnh của bộ não giống như vậy trong cộng đồng của bạn. Hiện với nghề tư vấn và diễn giả, tôi đã có khái niệm tương tự và một số ý tưởng hay nhất được áp dụng trong công việc của tôi xuất phát từ việc phỏng vấn các nhà soạn kịch và nhạc sĩ về cách họ gắn kết với các khán giả và xây dựng đội ngũ fan cuồng.

Rất có thể bạn cũng có ý tưởng thay đổi hoàn toàn cuộc chơi ở ngay trước mắt nếu bạn sẵn lòng bước ra khỏi quả bong bóng-chính là ngành nghề của bạn.

Sự đổi mới, năng suất và những tiến bộ trong hiệu suất đều là hàng quý và hiếm hiện nay. Các nhà lãnh đạo thành công nhất là những người có thể kết nối các ý tưởng từ ngoài ngành vào nghề nghiệp của họ và biến chúng trở thành những trải nghiệm học tập giá trị đối với chính họ, đội ngũ và khách hàng của họ.

Các ý tưởng sáng tạo sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn và đội ngũ của bạn đạt được những kết quả phá vỡ kỉ lực. Như chúng ta đã thấy trong các ngành hàng không và bất động sản, đay chính là điều tạo ra khác biệt giữa những người giỏi nhất và những người còn lại.

Câu hỏi đặt ra là 3 người thông thái của bạn là ai? Hãy đi tìm họ và bạn có thể khám phá ra phiên bản xoay vòng trong 20 phút của chính mình hoặc một giải pháp toàn diện.

Nguồn: Hoclamgiau.vn

Từ khóa