Những 'kẻ hủy diệt' trong kinh doanh

Một ví dụ điển hình cho “kẻ hủy diệt” trong thị trường thương mại điện tử chính là eBay. Website này dường như là một nhà độc quyền bởi vì cả người mua và người bán đều muốn hướng đến thị trường rộng lớn và năng động nhất.

 
 
Những 'kẻ hủy diệt' trong kinh doanh

Category Killer (kẻ hủy diệt trị trường) là một sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hay công ty có lợi thế cạnh tranh đặc biệt và bền vững, khiến cho các đối thủ cạnh tranh không thể tạo được lợi nhuận trong cùng ngành đó (hoặc ở khu vực đó).

Sự xuất hiện của một ‘kẻ hủy diệt’ loại bỏ gần như tất cả các thực thể khác trên thị trường, cả trên thế giới thực hay trên mạng. Rất nhiều công ty phải rời bỏ thị trường, điều này làm gia tăng tỉ lệ tập trung trên thị trường.

Những ‘kẻ hủy diệt’ hoạt động bằng cách tập trung lượng hàng hóa khổng lồ ở một điểm giao dịch duy nhất, với giá được hạ xuống thấp nhất và hiệu quả đặc biệt, từ đó thu hút số lượng khách hàng khổng lồ.

Loại hình kinh doanh này đánh bại các cửa hàng nhỏ lẻ về cả mẫu mã, số lượng đến giá cả và hiệu quả giao dịch. Không quá ngạc nhiên khi những kẻ hủy diệt này là những công ty thống trị trên các thị trường. Những doanh nghiệp này thường tập trung vào một số chuyên ngành nhất định thay vì cố gắng thống trị toàn bộ thị trường. Cùng tìm hiểu một số kẻ hủy diệt trong quá khứ:

Toys R Us

Toys R Us là một chuỗi cửa hàng tập trung chủ yếu vào sản xuất đồ chơi và hàng giải trí cho trẻ em và thanh thiếu niên. Hiện nay, công ty vận hành khoảng 880 cửa hàng tại Mỹ, và đang phát triển ở khoảng 35 quốc gia khác.

Toys R Us sở hữu thương hiệu FAO Schwarz và cửa hàng đồ chơi lớn nhất trên thế giới tại New York. Vào thời kỳ đỉnh cao, Toys R Us là ví dụ điển hình của một “kẻ hủy diệt”, bởi công ty hoạt động hiệu quả tới mức đẩy lùi sự cạnh tranh từ cả các cửa hàng nhỏ lẻ lẫn các công ty lớn hơn nhưng không kinh doanh tập trung.

Mặc dù sự cạnh tranh trên thị trường đồ chơi trẻ em ngày càng lớn, nhưng với sự sáng tạo, nghiên cứu và phát triển không ngừng, Toys R Us vẫn giữ vững vị trí là doanh nghiệp đồ chơi lớn nhất trên thế giới.

Google

Là trang tìm kiếm nổi tiếng nhất hiện tại, Google dường như không có đối thủ. Tuy nhiên, doanh thu từ quảng cáo lại là nguồn tài chính duy nhất cho chức năng tìm kiếm của công ty.

Khởi đầu trong một căn nhà, Google nay đã trở thành tập đoàn đa quốc gia trị giá hàng tỷ đô la và gần như không có cách nào để các công ty khác có thể cạnh tranh được. Google đang cố gắng thống trị trên nhiều thị trường như hệ điều hành di động và cũng đã gặt hái được thành công, với Android chiếm khoảng 80% thị trường hệ điều hành trên di động.

PetSmart

Một số “kẻ hủy diệt” học được cách bỏ qua các công đoạn trong quá trình thu thập hàng hóa và tạo ra được một “hiệu ứng nhà kho” ở trong môi trường bán lẻ. PetSmart là ví dụ điển hình cho doanh nghiệp kiểu này.

Cửa hàng PetSmart đầu tiên được mở vào năm 1987 ở Phoenix, AZ và được cổ phần hóa từ năm 1994. Cửa hàng của PetSmart có tất cả những gì cần thiết dành cho chó, mèo, chim hay bất cứ loại thú cưng nào khác. Vì thị trường thú cưng có mức độ tập trung quá cao, các cửa hàng thú cưng nhỏ lẻ đều phải đóng cửa mỗi khi có một cửa hàng PetSmart trong khu vực.

Walmart

Hãy thử tưởng tượng rằng một cửa hàng Walmart mới mở trong khu phố nhà bạn. Lập tức doanh thu của các cửa hàng bán lẻ tạp hóa hay đồ gia dụng xung quanh sẽ tụt dốc không phanh. Thực tế là, với lượng hàng khổng lồ, bạn khó có thể bước ra mà không mua một thứ gì đó ở Walmart.

Có thể nói, Walmart là một “kẻ bán lẻ hủy diệt”. Đi kèm với đó là sự giàu có của gia đình Walton, chủ sở hữu Walmart, với khối tài sản lên đến 140 tỷ đô la, họ là gia đình giàu có nhất trên toàn nước Mỹ.

eBay

Một ví dụ điển hình cho “kẻ hủy diệt” trong thị trường thương mại điện tử chính là eBay. Website này dường như là một nhà độc quyền bởi vì cả người mua và người bán đều muốn hướng đến thị trường rộng lớn và năng động nhất. Một số công ty khác cũng đã thử dấn thân vào thị trường, trong đó có cả Yahoo!, nhưng chưa ai thành công. Qua nhiều năm, công ty đã mua lại cả Skype, Paypal hay một số công ty khác, nhằm gia tăng sự tiện lợi cho khách hàng và lợi nhuận khổng lồ đi kèm với nó.

Rõ ràng, rất nhiều doanh nghiệp có tham vọng chiếm lĩnh được thị trường mình tham gia. Mặc dù điều này hiếm khi đạt được, các chủ doanh nghiệp luôn mong muốn bán được nhiều hơn các đối thủ của mình. Hầu hết những “kẻ hủy diệt thị trường” là những chuỗi cửa hàng khổng lồ cả trên thế giới thực hay thị trường online. Các nhà bán lẻ này thường có mối quan hệ đặc biệt với nguồn hàng của họ để giảm thiểu chi phí, hoặc họ cũng có thể là chủ sở hữu nguồn hàng của chính mình.

Nguồn: cafebiz.vn

Từ khóa