Tìm kiếm những nhân tài sáng tạo với 3 câu hỏi phỏng vấn

Làm thế nào bạn có thể tuyển dụng được những nhân viên có “khả năng sáng tạo mang tính chiến lược” - những người có khả năng tìm thấy điểm cốt lõi tạo ra doanh thu, giúp đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp? Ba câu hỏi phỏng vấn từ chuyên gia sáng tạo Lisa Bodell sẽ giúp bạn sàng lọc và tuyển chọn được những ứng viên này.

 

 

 
phỏng vấn, nhân tài, sáng tạo
 
 
Trong  một bài báo năm 2009 cho Tạp chí kinh doanh Harvard có tên gọi là “DNA của những người sáng tạo”, tác giả Jeffrey H. Dyer , Hal B. Gregersen và Clayton M. Christensen chia sẻ 5 kỹ năng chủ chốt mà các doanh nhân sáng tạo sở hữu. Một trong số đó là kỹ năng "đặt câu hỏi " - cụ thể là hành động đặt câu hỏi về tình trạng hiện tại.
 
Ví dụ, Michael Dell đã nói với chúng tôi rằng ý tưởng thành lập hãng máy tính Dell Computer của ông  nảy sinh từ câu hỏi: tại sao một chiếc máy tính có giá cao gấp 5 lần so với tổng chi phí tất cả các bộ phận của nó cộng lại. “Tôi đã tháo rời những chiếc máy tính và quan sát thấy rằng các bộ phận có giá trị 600$ đã được bán với giá 3.000 $”. Khi nghiền ngẫm câu hỏi đó, ông đã tìm ra mô hình kinh doanh mang tính cách mạng của mình.
 
Nếu bạn là một giám đốc điều hành, thách thức hiện thời của bạn là có thật nhiều “người chất vấn” hơn trong tổ chức của bạn. Nhưng làm thế nào bạn có thể đánh giá khả năng đặt ra những câu hỏi mang tính đột phá của một ứng viên tiềm năng nếu tất cả những gì cô ấy làm trong một cuộc phỏng vấn là trả lời các câu hỏi của bạn?
 
Trong một bài viết tuyệt vời về chiến lược + kinh doanh, nhà lãnh đạo cải cách Lisa Bodell, Giám đốc điều hành của Futurethink, tác giả của “Kill the Company”, cung cấp 14 câu hỏi phỏng vấn có thể giúp bạn và bộ phận nhân sự của bạn tìm thấy những người đặt được câu hỏi đó. Ba trong số 14 câu hỏi thuộc hạng mục mà Bodell gọi là “khả năng sáng tạo mang tính chiến lược”. Bà định nghĩa đây là “khả năng mơ ước có mục đích và tạo ra những ý tưởng mới”.
 
“Mơ ước có mục đích” nói tới tài năng suy nghĩ, trí tưởng tượng hiếm có, cùng với khả năng tìm thấy điểm cốt lõi tạo ra doanh thu và tính thực tiễn của ý tưởng sáng tạo.
 
Dưới đây là ba câu hỏi phỏng vấn từ Bodell sẽ giúp bạn sàng lọc những ứng viên có khả năng sáng tạo mang tính chiến lược:
 

1. Nếu bạn có một tháng và một ngân sách 50,000 đô la để tiến hành 1 dự án nào đó, thì dự án đó sẽ là gì?

 
Câu hỏi này nhắm tới trọng tâm của việc mà một số tổ chức sáng tạo thực sự cho phép nhân viên làm, trên một quy mô nhỏ hơn. Ví dụ, Atlassian , một công ty phần mềm có trụ sở tại Sydney, Australia , tổ chức sự kiện có tên gọi là “FedEx Days”. Mỗi quý một ngày, các nhân viên có thể làm việc trong bất cứ lĩnh vực gì liên quan đến sản phẩm của Atlassian.
 
Khó khăn ở đây là gì? Bạn phải gửi tất cả những  gì bạn đang làm trong vòng 24 giờ. Sau đó, nhân viên phải trình bày dự án của họ trước toàn bộ công ty. Đó không phải là số tiền 50.000 USD, cũng không phải là thời gian một tháng, mà đó là một cơ hội để các nhân viên được trao quyền tự do và làm bất cứ việc gì. 
 
Tương tự như vậy, Constant Contact, một nhà sản xuất phần mềm tiếp thị, trị giá 285 triệu đô la, có trụ sở tại Waltham , Massachusette, tiến hành rất nhiều đổi mới hàng quý, và đã hệ thống hóa một “quy trình ánh sáng xanh” nội bộ để nhanh chóng khuấy lên mọi ý tưởng của nhân viên, dù chúng được  tạo ra khi họ đang gặp tắc đường hay bất cứ nơi đâu.
 

2 . Những chấn động bên ngoài hay những yếu tố tự nhiên nào có khả năng tác động mạnh tới ngành của chúng tôi?

 
Câu hỏi này đề cập tới trọng tâm của việc phá vỡ mô hình kinh doanh. Có lẽ nếu một nhà sản xuất máy tính hiện tại đặt câu hỏi này đủ chặt chẽ, thì lẽ ra đã dự đoán được sự thất bại của Michael Dell, dựa trên những lỗ hổng mà Dell phát hiện ra trong mô hình định giá ngành kinh doanh.
 

3 . Phân khúc khách hàng mới nào sẽ nổi lên trong 5 năm tới? Làm thế nào những khách hàng đó sẽ biết tới sản phẩm của chúng tôi ? 

 
Câu hỏi này là việc chắt lọc sự khiêu khích từ bậc thầy về quản lý nổi tiếng, Peter Drucker. Ông đã hỏi, "Nếu chúng ta không làm việc đó theo cách này, thì đây có phải là cách chúng ta nên bắt đầu hay không?”.
 
Ý tưởng tổng thể là một điều cốt lõi phía sau sự đổi mới mô hình kinh doanh: Đó là mô hình kinh doanh của bạn, ngay cả khi sinh lợi cao trong nhiều năm, cũng đòi hỏi việc sửa đổi liên tục để tổ chức của bạn có thể tiếp cận khách hàng mới và dự đoán (và né tránh) những thách thức có khả năng gây rối. Như Scott Anthony đã chỉ ra trong một bài viết trong Tạp chí Kinh doanh Havard, câu hỏi tiềm năng  bạn có thể tự hỏi mình - trong công cuộc sửa đổi mô hình kinh doanh của bạn là: “Những khách hàng nào không thể tham gia vào thị trường (của tôi) bởi vì họ thiếu kỹ năng, sự giàu có, hoặc sự tiếp cận dễ dàng tới các giải pháp hiện tại?”.
 
Không phải ngẫu nhiên mà câu hỏi về mô hình kinh doanh của Anthony lại tương tự như câu hỏi phỏng vấn của Bodell để sàng lọc ứng cử viên sáng tạo. Bạn muốn tuyển dụng những nhân viên sẽ giúp đảm bảo khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp bạn. Hãy nhớ rằng, câu hỏi hóc búa ngày hôm nay đưa bạn tới những giải pháp lâu dài trong tương lai. Điều quan trọng là tìm kiếm các nhân viên sẽ liều lĩnh hỏi và trả lời những câu hỏi đó, khi không ai khác muốn làm như vậy.
 
Nguồn: Hoclamgiau.vn

Từ khóa