Việc trình bày ý tưởng với nhà đầu tư và 5 sai lầm doanh nhân thường mắc phải

Các doanh nhân thường dốc hết sức lực để có được các cuộc gặp với các nhà đầu tư. Điều này đòi hỏi sự nhắm trúng mục tiêu tốt, sự kiên trì và tìm được cách tiếp cận. Tuy nhiên, nhiều doanh nhân không nỗ lực chuẩn bị cho cuộc gặp đầu tiên như cách họ đạt được cuộc gặp đó.

 

 

sai lầm
 

Các doanh  nhân thường dốc hết sức lực để có được các cuộc gặp với các nhà đầu tư. Điều này đòi hỏi sự nhắm trúng mục tiêu tốt, sự kiên trì và tìm được cách tiếp cận. Là một nhà đầu tư, điều khiến tôi sửng sốt suốt nhiều năm qua (sau khi nghe hàng ngàn lời chào hàng) là nhiều doanh nhân không nỗ lực chuẩn bị cho cuộc gặp đầu tiên như cách họ đạt được cuộc gặp đó.

Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến có thể đẩy cuộc gặp ra bên lề. Tin tốt là mỗi sai lầm này không chỉ có thể tránh được mà nếu giải quyết kịp thời sẽ đem lại những cuộc thảo luận thành công.

1. Không biết rõ người nghe

Nhiều doanh nhân mới có xu hướng quá hưng phấn khi được nói chuyện với các nhà đầu tư đến nỗi quên mất nghiên cứu từ trước xem họ đang chuẩn bị gặp gỡ ai và nhà đầu tư đó phù hợp thế nào với công ty họ. Điều này sẽ cho thấy trước thất bại. Điều quan trọng là hiểu rõ hồ sơ của nhà đầu tư bạn đang nói chuyện cùng: Họ thường đầu tư vào giai đoạn phát triển nào của công ty? Họ đã từng thực hiện vụ đầu tư nào vào lĩnh vực của bạn chưa? Có lý do cụ thể nào khiến họ hào hứng với những việc bạn đang làm không?

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra hồ sơ của nhà đầu tư trên LinkedIn hoặc AngelList để hiểu rõ liệu nhà đầu tư tiềm năng có phù hợp với công ty bạn không.

2. Phụ thuộc quá nhiều vào kịch bản

Đôi khi các doanh nhân quá chú trọng tới việc chuẩn bị một kịch bản kể rõ câu chuyện của họ và sau đó lại lặp đi lặp lại khi các nhà đầu tư muốn có một cuộc trò chuyện. Mặc dù bạn nên luôn có kịch bản sẵn cho cuộc gặp gỡ, nhưng hãy tận dụng cơ hội làm chủ cuộc trò chuyện và lắng nghe xem những băn khoăn và sự quan tâm của nhà đầu tư là gì. Hãy luôn bắt đầu bằng một lời chào hàng nhanh kéo dài 30 giây, nêu rõ lý do vì sao đội ngũ của bạn lại thực hiện tầm nhìn này và vì sao nhà đầu tư nên tham gia. Kịch bản thường phát huy hiệu quả nhất nếu có nhiều người trong phòng, vì nó tạo ra khuôn khổ giao tiếp. Nếu không, hay chia sẻ kịch bản này  sau cuộc họp để đặt ra nền tảng cho cuộc trò chuyện tiếp theo.

3. Cho rằng không có đối thủ

Đây là một lỗi khiến các nhà đầu tư nghĩ rằng bạn không ý thức được mình đang phải chiến đấu với ai. Các đối thủ tồn tại ở mọi nơi và không hạn chế về địa lý hoặc những điều bạn chỉ thấy bằng mắt thường. Bối cảnh cạnh tranh có thể bao gồm các công ty hiện có hoặc các công ty khởi sự đang được ấp ủ ở đâu đó. Ngay cả những công ty khởi sự bê bết nhất cũng cạnh tranh từng đồng đô la hoặc chiếm vị trí quan trọng trong tâm trí người tiêu dùng trong lĩnh vực nào đó. Bạn nên hiểu những lựa chọn  thay thế sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để hiểu vì sao họ thành công nhờ thay đổi hành vi.

4. Không có số liệu chứng minh các giả định của bạn

Dù bạn đang cạnh tranh trong ngành gì, thì bạn cũng cần khách hàng để xây sựng doanh nghiệp và về lâu dài, bạn cần chứng minh con đường đem đến lợi nhuận. Dù khách hàng của bạn là những người tiêu dùng cá nhân hay các doanh nghiệp, thì bạn phải chi ra một số tiền để họ dùng thử sản phẩm của mình cũng như giữ chân họ.

Có nhiều số liệu liên quan tới điều này (áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp) bao gồm: chi phí giành được khách hàng (CAC), giữ chân khách hàng và giá trị vòng đời khách hàng (LTV). Đây là những nguyên tắc cơ bản tạo thành bộ khung cơ bản cho mô hình doanh thu của bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn nắm rõ các nguyên tắc này.

Nếu công ty của bạn chỉ vừa mới thành lập, có lịch sử hình thành khiêm tốn thì hãy thiết lập những giả định dựa trên những điều những công ty khác trong ngành đang làm.

5. Quên mất các bước tiếp theo

Dù cuộc gặp gỡ ban đầu của bạn với nhà đầu tư nào đó có diễn ra suôn sẻ hay không, thì bạn cũng không nên rời đi mà không biết các bước tiếp theo là gì. Nhiều lúc, các doanh nhân có chút lưỡng lự đối với việc nhận các ý kiến phản hồi trực tiếp vì sợ rằng họ có thể không thích những gì mình nghe được. Nếu cuộc gặp diễn ra trôi chảy, bạn có thể hỏi nhà đầu tư về các thông tin họ cần và điều họ coi là bước đi tiếp theo trong việc đánh giá. Nếu cuộc gặp diễn ra không như mong muốn và rõ ràng là các bên không gặp nhau ở nhiều điểm, hãy yêu cầu nhà đầu tư giới thiệu các nhà đầu tư khác phù hợp hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên cảm ơn họ đã dành thời gian và hỏi xem họ có phiền nếu bạn thông báo cho họ về những cuộc làm ăn trong tương lai. Không có gì là quá đáng khi biến mình trở thành cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khách hàng khi thương vụ thuộc lĩnh vực liên quan xuất hiện.

 
Nguồn: Hoclamgiau.vn

Từ khóa