Phát triển thương mại điện tử và chiến lược đề ra hiệu quả nhất?

Với xu hướng hiện nay thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ, nếu các doanh nghiệp biết cách vận dụng hiệu quả những chiến lược tiếp thị thì họ luôn có cơ hội để tăng trưởng mặc dù chỉ mới gia nhập thị trường hoặc đã hoạt động trong nhiều năm. Nhân tố có tác động rất lớn đến việc thực hiện các mục tiêu kinh doanh và sự thành công của doanh nghiệp là việc chọn lựa các chiến lược tiếp thị để phát triển thương mại điện tử. Đây là 7 chiến lược phát triển thương mại điện tử mà bạn nên biết.

Phát triển thương mại điện tử và chiến lược đề ra hiệu quả nhất?

1. Thu thập địa chỉ thư điện tử của khách hàng

Cách tốt nhất để phát triển kinh doanh là tiếp thị bằng thư điện tử (email). Nếu một doanh nghiệp thu thập được địa chỉ email của khách hàng(ta gọi là “ khách hàng tiềm năng”) mặc dù họ chưa bao giờ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, thì doanh nghiệp đó vẫn nên xem như đã “thắng” thương vụ bước đầu. Dĩ nhiên, nếu một khách hàng vừa mua hàng, vừa để lại địa chỉ email thì doanh nghiệp sẽ “lợi cả đôi đường”.
Khi danh sách khách hàng nhận email tiếp thị của doanh nghiệp tăng lên, lượng truy cập vào website của doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện đáng kể mà không cần phải lo lắng quá nhiều vào việc đầu tư cho những hình thức tiếp thị hay quảng cáo khác để tăng lượng truy cập, ví dụ như PPC (pay-per-click).

2. Cố gắng chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại

Điều quan trọng là có bao nhiêu khách hàng khi truy cập vào website của doanh nghiệp để mua hàng.Còn việc lượng khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp thì không có nhiều ý nghĩa cho lắm
Doanh nghiệp sẽ tăng trưởng được doanh thu, khi cải thiện được tỷ lệ chuyển hóa khách hàng (conversion rate),. Ví dụ sau đây sẽ thể hiện rõ điều này:
• Nếu có 2.000 khách hàng đến với website của bạn và có  20 người mua hàng thì tỷ lệ chuyển hóa là 1%. Nếu những khách có mua hàng bỏ ra trung bình 200 USD để mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ thu được 2.000 USD cho mỗi 2.000 khách hàng ghé thăm website của mình.
• Giả sử rằng nếu một doanh nghiệp vạch ra đượcc kế hoạch để tăng gấp hai tỷ lệ chuyển hóa khách hàng lên 2%. Khi đó, mỗi 2.000 lượt khách hàng đi đến website sẽ đem lại cho doanh nghiệp một doanh thu 4.000 USD. Nói một cách đơn giản, không cần phải tăng lưu lượng truy cập, nhưng doanh nghiệp vẫn có thể tăng gấp đôi doanh thu.
Thực tế thì, để tăng doanh số bán hàng thì có rất nhiều doanh nghiệp cho rằng cách duy nhất là tăng lượng truy cập,đó cũng có thể là một lựa chọn nhưng chưa phải gọi là tốt nhất, nhưng nếu tăng được tỷ lệ chuyển hóa khách hàng thì doanh nghiệp sẽ có thể tăng trưởng doanh thu mạnh hơn nhiều.

3. Hãy kết bạn với truyền thông xã hội

 Với các doanh nghiệp TMĐT( thương mại điện tử) thì truyền thông xã hội không phải là một kênh tiếp thị hiệu quả cho lắm. Tuy nhiên, có một số ngành đặc thù của một số doanh nghiệp đang hoạt động thì đây là kênh tốt nhất để tiếp cận và phát triển khách hàng.
Chẳng hạn, một cửa hàng kinh doanh về lĩnh vực thời trang của giới trẻ thì họ có thể dễ dàng đến được với các khách hàng mục tiêu thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram và Twitter.
Những mạng xã hội này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những công cụ cần thiết để tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó tăng lưu lượng truy cập vào website của mình cũng như doanh thu.

4. Quan tâm đến chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Một công cụ đắc lực nhất giúp cho doanh nghiệpTMĐT phát triển và duy trì quan hệ với khách hàng là dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Đối với một cửa hàng trực tuyến, nếu có dịch vụ khách hàng tốt thì khách hàng sẽ hài lòng, họ sẵn sàng chia sẻ và giới thiệu những trải nghiệm tích cực của mình đối với doanh nghiệp với nhiều khách hàng khác. Sẽ là một thảm họa nếu những khách hàng không hài lòng còn có thể “truyền miệng” những trải nghiệm tiêu cực của họ đi xa và rộng hơn gấp nhiều lần.

5. Tạo các trang blog( nhật ký điện tử)

Blog đang được xem là một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp TMĐT đạt được mục tiêu chính là để bán hàng và tăng trưởng doanh thu.  Bởi vì nó mang đến những lợi ích sau đây:
  • Là một kênh tư vấn và hướng dẫn hiệu quả cho khách hàng hiện tại và tương lai.
  • Blog giúp cho các kết quả tìm kiếm từ khóa sẽ được cải thiện vị trí xếp hạng của doanh nghiệp trên các trang tìm kiếm thông tin
  • Đây là nơi để doanh nghiệp chia sẻ các thông tin về công ty hay sản phẩm mới. Doanh nghiệp có thể viết một bài viết về các sản phẩm hàng đầu trong lĩnh vực của mình, liên kết với những người mua hàng. Đây là một chiến lược “bán hàng mềm dẻo” (soft selling) rất hiệu quả đối với thương mại điện tử.

6. Thiết kế lại cửa hàng trực tuyến

Với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, việc thiết kế lại website nhằm tạo ra sự khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng thành công. Dù cho tự xây dựng cửa hàng trực tuyến của mình từ đầu hoặc đang sử dụng những phần mềm thương mại điện tử của các nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử hàng đầu trên thị trường, doanh nghiệp cần lưu ý đến những vấn đề sau:
  • Khi so sánh với các website của các đối thủ khác vốn đang thành công trong ngành của mình, doanh nghiệp có nhận thấy website của mình còn nhiều điểm yếu hay không?
  • Phân tích có cho thấy khách hàng thường truy cập vào website của doanh nghiệp nhưng sau đó nhanh chóng rời khỏi website hay không?
  • Khách hàng có dễ dàng truy cập website của doanh nghiệp và nhanh chóng tìm thấy những thứ mà họ đang cần hay không?

7. Tập trung vào chất lượng hình ảnh trên Website

Nên nhớ rằng, khi khách hàng mua hàng trực tuyến thì họ không thể nhìn thấy hàng trực tiếp và họ cũng không thể cảm nhận chúng bằng tay, bằng mắt như bên ngoài. Họ hoàn toàn phải dựa vào hình ảnh và mô tả sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp trên trang web để ra quyết định mua hàng.
Khách hàng sẽ bị thu hút hơn nếu một cửa hàng trực tuyến có những hình ảnh chất lượng cao để giới thiệu về các sản phẩm mà của hàng đó kinh doanh.
Với ví dụ cửa hàng kinh doanh thời trang phụ nữ, doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng các hình ảnh sau đây về sản phẩm: hình ảnh hàng hóa đang được trưng bày trên các kệ hàng; hình ảnh của những bộ quần áo được treo trên giá và hình ảnh của những bộ quần áo đang được mặc bởi các người mẫu. Trong ba lựa chọn này, hình ảnh thứ ba sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp nhất và có sức thu hút cao nhất.
Nguồn tin:
Doanh nhân Sài Gòn/Inc.

Từ khóa