Kiến thức CRM

Lựa chọn một giải pháp CRM tối ưu

Việc lựa chọn một gói phần mềm phù hợp quyết định tới 80% khả năng thành công của một dự án CRM. Để đưa ra một quyết định đúng đắn, doanh nghiệp cần hiểu rõ đặc trưng của doanh nghiệp mình bằng cách trả lời những câu hỏi cơ bản như:

Lựa chọn một giải pháp CRM tối ưu

Việc lựa chọn một gói phần mềm phù hợp quyết định tới 80% khả năng thành công của một dự án CRM. Để đưa ra một quyết định đúng đắn, doanh nghiệp cần hiểu rõ đặc trưng của doanh nghiệp mình bằng cách trả lời những câu hỏi cơ bản như:

  • Mối quan hệ giữa khách hàng và nhân viên bán hàng như thế nào?
  • Yếu tố quan trọng trong chiến lược của doanh nghiệp là gì?
  • Doanh nghiệp thu hút khách hàng mới cũng như chăm sóc khách hàng cũ ra sao?
  • Phương thức quản lý một dự án dài hạn như thế nào?

Bên cạnh việc giải quyết những câu hỏi cơ bản như thế này, còn những yếu tố, khía cạnh khác mà doanh nghiệp cần quan tâm trước khi đi đến quyết định về một giải pháp CRM hiệu quả.

1. Nhu cầu của doanh nghiệp

Một gói phần mềm dù đắt tiền nhưng nếu không phục vụ cho mục đích cụ thể của doanh nghiệp thì cũng sẽ là lãng phí. Lựa chọn một sản phẩm CRM phù hợp cần có khả năng đánh giá, chẳng hạn như doanh nghiệp này cần có một cơ sở dữ liệu tập trung các thông tin về email hay cảm nhận, suy nghĩ của khách hàng, nhưng một doanh nghiệp khác lại cần một phần mềm vừa có khả năng lưu trữ thông tin khách hàng, vừa có chức năng quản lý quy trình marketing, gia tăng khách hàng tiềm năng, tự động hóa quy trình bán hàng, v.v…

Để có quyết định đúng đắn, doanh nghiệp hãy bắt đầu bằng việc phân tích nhu cầu của chính doanh nghiệp mình, tham khảo những nhà cung cấp giải pháp CRM cũng như những doanh nghiệp đã áp dụng CRM thành công để có thêm kinh nghiệm.

2. Trình độ, kĩ năng của nhân viên

Một phần mềm có khả năng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp sẽ vẫn không thực sự hoạt động hiệu quả nếu nhân viên của doanh nghiệp không được đào tạo, không có những kĩ năng để vận hành chúng. Chính vì vậy, trình độ của nhân viên cũng là một yếu tố cần xem xét trong lựa chọn giải pháp CRM. Doanh nghiệp cần chú ý trang bị cho nhân viên những kiến thức, kĩ năng cơ bản nhất về tin học, hiểu được khái niệm một cách tổng quát nhất về CRM cũng như những thay đổi về môi trường làm việc khi dự án CRM được triển khai.

3. Tài chính của doanh nghiệp

Nên dành bao nhiêu cho một giải pháp CRM? Đó là câu hỏi mà doanh nghiệp nên đặt ra, làm thế nào để với một khoản tiền phù hợp, doanh nghiệp vẫn có được sự lựa chọn tối ưu.

Có rất nhiều doanh nghiệp đã liên tục đầu tư hàng nghìn đô để có những phần mềm tối tân, nhưng điều đó lại không mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp bởi họ không có mục tiêu rõ ràng cũng như không tận dụng hết chức năng của những gói phần mềm đắt tiền ấy. Tuy nhiên, chỉ với một phần mềm giá cả phải chăng, nếu biết tận dụng, khai thác đầy đủ chức năng thì giá trị sử dụng của nó còn lớn hơn nhiều so với khoản đầu tư mà doanh nghiệp đã phải bỏ ra.

Nếu đi theo những gợi ý trên trong việc lên kế hoạch cũng như triển khai CRM, doanh nghiệp sẽ có được một sự lựa chọn đúng đắn, thu được nhiều giá trị, lợi nhuận từ việc áp dụng một giải pháp CRM hợp lý.

Nguồn tin:
DestinationCRM

Từ khóa