Kinh nghiệm CRM

Đã đến lúc phải đứng dậy và phàn nàn!

(CRM Việt Nam) - "Không ai thích bị phàn nàn". Bạn đã nghe câu nói trên bao nhiêu lần rồi? Nó bắt đầu khi bạn là một đứa trẻ than phiền về món ăn mà mẹ muốn bạn ăn, cho đến khi bạn lớn và than phiền về đống bài tập phải làm hàng ngày và bây giờ khi bạn đã đi làm, bạn lại không ngừng than vãn về khối lượng công việc khổng lồ.

Đã đến lúc phải đứng dậy và phàn nàn!
"Không ai thích bị phàn nàn". Bạn đã nghe câu nói trên bao nhiêu lần rồi? Nó bắt đầu khi bạn là một đứa trẻ than phiền về món ăn mà mẹ muốn bạn ăn, cho đến khi bạn lớn và than phiền về đống bài tập phải làm hàng ngày và bây giờ khi bạn đã đi làm, bạn lại không ngừng than vãn về khối lượng công việc khổng lồ.


Song, có một số người lại muốn nghe những lời than phiền của bạn. Đó là các ông chủ, những người muốn cung cấp cho bạn những dịch vụ tốt nhất, những sản phẩm bạn cần ở mức giá phải chăng. Những nhà cung cấp đề cao sự phàn nàn, xem nó như quyển sổ ghi chép, ghi lại những kinh nghiệm và chỉ ra cho công ty biết họ phải làm gì để đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu của khách hàng.

Vì vậy, tôi muốn nói với các bạn, hãy cứ than phiền. Hãy để cho các doanh nghiệp biết rằng khi nào họ làm bạn thất vọng. Nói cho họ biết họ đã làm gì sai và phải làm thế nào để sửa chữa nó. Ban đầu có thể điều này không dễ, nhưng một khi bạn đã quen, bạn có thể sẽ thành công. Như vậy, bạn không chỉ đang giúp cho các công ty đó, mà bạn sẽ nhận được lại loại dịch vụ bạn xứng đáng được hưởng.

Có thể nói theo cách này: bạn nợ công ty một lần khi than phiền về những rắc rối bạn gặp phải về sản phẩm, dịch vụ hay nhân viên của công ty đó. Và công ty lại nợ bạn một lần để giải quyết chúng, đáp ứng sự thoả mãn của bạn. Có quá nhiều người sợ thất bại trong việc phản hồi hay chỉ đơn giản họ ngại sự đối đầu. Thay vì phàn nàn về sự rắc rối, họ chỉ đơn giản không làm việc với công ty đó nữa. Điều này không mang lại một chút lợi ích gì cho họ, và đương nhiên cũng chẳng mang lại chút lợi ích nào cho công ty.

Làm thế nào để đưa ra một lời phàn nàn có hiệu quả? Tôi sẽ chỉ cho các bạn những mẹo nhỏ sau đây:

- Chuẩn bị sẵn sàng: Giữ lại tất cả các hoá đơn, giấy bảo hành, mác sản phẩm ..và những giấy tờ hay thông tin cần thiết cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn mua.
- Khéo léo: Nếu bạn tiến đến một nhân viên công ty và chửi bới thì bạn đã xúc phạm họ. Bạn cũng đã làm giảm đi sự sẵn sàng cộng tác của nhân viên đó trong việc giải quyết vấn đề.
- Kiên nhẫn: Nếu người nhân viên đó không thể- hay không sẵn sàng giúp bạn, bạn có thể liên hệ với những người có vị trí cao hơn. Đề nghị được nói chuyện với quản lý, và nếu bạn vẫn không hài lòng, bạn có thể gặp trực tiếp vị chủ tịch của công ty. Gần đây, tôi có mua một bộ phần mềm trọn gói trị giá 1000 đô la, và tôi không thể download về. Khi tôi liên hệ với công ty, họ đã từ chối hoàn tiền. Sau khi gửi rất nhiều email, thư tay tới vị chủ tịch, 30 ngày sau, cuối cùng họ cũng chấp nhận hoàn lại tiền cho tôi.
- Rõ ràng: Chỉ ra cho họ thấy họ sai ở đâu, và nói cho họ biết bạn muốn công ty phải làm gì để sửa chữa lỗi sai đó.
- Giới hạn thời gian: Cho công ty một khoảng thời gian nhất định để sửa chữa khuyết điểm, và khoảng thời gian hợp lý là 10 ngày.
- Giữ lại bản sao các loại giấy tờ: Nếu bạn viết thư cho vị chủ tịch, hãy giữ lại một bản copy, nếu bạn nói chuyện với một nhân viên, kể cả trực tiếp hay bằng điện thoại, hãy ghi lại tên của họ, nội dung và thời gian của cuộc nói chuyện.

Khi bạn gặp vấn đề với một công ty nào đó, hãy cứ đứng lên và than phiền. Bằng cách đó, bạn đã cho công ty một cơ hội để sản xuất ra những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn và giữ khách hàng của mình. Đã đến lúc bạn được hưởng những dịch vụ tốt hơn.

Từ khóa