Kinh nghiệm CRM

Mách nhỏ cho CRM

(CRM Việt Nam) - Hệ thống CRM, công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp quản lý khách hàng thông qua khả năng tích luỹ đầy đủ những thông tin cần thiết về khách hàng của mình. Đây là nguồn tư liệu rất quan trọng giúp các doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng; từ việc nhu cầu của khách hàng là gì đến việc họ đánh giá như thế nào về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Thực tế, khi một doanh nghiệp triển khai chiến lược kinh doanh luôn phải đối mặt với cả thuận lợi và thách thức.

Mách nhỏ cho CRM
(CRM Việt Nam) - Hệ thống CRM, công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp quản lý khách hàng thông qua khả năng tích luỹ đầy đủ những thông tin cần thiết về khách hàng của mình. Đây là nguồn tư liệu rất quan trọng giúp các doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng; từ việc nhu cầu của khách hàng là gì đến việc họ đánh giá như thế nào về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Thực tế, khi một doanh nghiệp triển khai chiến lược kinh doanh luôn phải đối mặt với cả thuận lợi và thách thức.

Đặc biệt, với các doanh nghiệp áp dụng CRM thì mức độ rủi ro trong kinh doanh là rất lớn, có tới 75% doanh nghiệp thất bại khi áp dụng hệ thống CRM cho doanh nghiệp của mình. Nguyên nhân  nằm ở chỗ các doanh nghiệp hoặc là không xây dựng cho mình một dự án; một chiến lược cụ thể khi áp dụng CRM hoặc là lập ra một dự án quá nghèo nàn. Vậy đâu là “ chìa khoá” giúp các doanh nghiệp dần tháo gỡ được khó khăn để từng bước khẳng định tính hiệu quả của hệ thống CRM trong kinh doanh?


Lời khuyên đầu tiên cho các doanh nghiệp khi áp dụng hệ thống CRM là các doanh nghiệp phải có một chiến lược CRM thật rõ ràng và cụ thể. Các doanh nghiệp cần tránh quan niệm CRM là một dự án riêng lẻ mà phải kết hợp một cách mềm dẻo CRM cùng với toàn bộ kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Hệ thống CRM chỉ hoạt động có hiệu quả khi doanh nghiệp nằm được nguyên nhân tại sao doanh nghiệp cần CRM trong hoạt động kinh doanh, bằng cách nào CRM có thể giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, sự trung thành của khách hàng, cắt giảm được chi phí  và tăng được lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Hơn nữa, CRM được coi như một dự án IT - công nghệ thông tin. Điều đó có nghĩa, các doanh nghiệp cần hiểu rõ công nghệ có vai trò gì đối với chiến lược kinh doanh của mình. Cụ thể, công nghệ có thể làm gì và chưa thể làm gì và làm như thế nào để đem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Một kế hoạch kinh doanh thành công hoàn hảo phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa người sử dụng, IT và những nhà cung cấp.

Không có điều gì trong cuộc sống là hoàn hảo 100%, đặc biệt trong kinh doanh thì tỉ lệ rủi ro còn lớn hơn thuận lợi rất nhiều. Do đó, các doanh nghiệp không nên quá cầu toàn bằng việc phải cố gằng thiết kế một hệ thống CRM hoàn hảo 100% cũng như mong chờ có được một giải pháp CRM mới nhất để ngay lập tức phục vụ cho quá trình kinh doanh hiện thời của doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp khi muốn nâng cấp hệ thống của mình, không nên cùng một lúc thay đổi toàn bộ. Sự thay đổi đó phải được diễn ra từ từ và dần dần dựa trên nguyên tắc đi từ phần quan trọng nhất  Đây chính là “tip” thứ ba dành cho các doanh nghiệp khi áp dụng CRM.

Các doanh nghiệp cũng cần quan tâm tới những người sử dụng hệ thống. Liệu hệ thống CRM này có thực sự hiệu quả với những người sử dụng nó không? Việc sử dụng nó có dễ dàng không? Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần đầu tư cho việc đào tạo để người sử dụng có đầy đủ kĩ năng cần thiết để sử dụng tốt hệ thống CRM. Xây dựng các khoá học đào tạo là một yếu tố cần thiết để đảm bảo cho người sử dụng, đặc biệt là các nhân viên của doanh nghiệp, có thể sử dụng hệ thống thành thạo. Đây chính là một điều kiện quan trọng quyết định sự thành công trong quá trình áp dụng hệ thống CRM.

Trên đây là một vài những gợi ý nhỏ giúp cho việc áp dụng hệ thống CRM ở mỗi doanh nghiệp đạt hiệu quả cao nhất. Mong rằng trong tương lai CRM sẽ trở thành một hệ thống phổ biến được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, từ những doanh nghiệp có qui mô vừa và nhỏ đến những tập đoàn lớn.

Từ khóa