Kinh nghiệm CRM

Nâng cao doanh số bán hàng qua sự thoả mãn của khách hàng.

(CRM Việt Nam) - Có đôi khi doanh số bán hàng không được như bạn mong muốn cho dù bạn có làm gì đi nữa. Vậy phải làm thế nào để giải quyết vấn đề? Hầu hết tất cả mọi người trong lực lượng bán hàng đều gặp phải vấn đề này một vài lần, và có những công cụ để nâng cao doanh số bán hàng qua sự thoả mãn của khách hàng.

Nâng cao doanh số bán hàng qua sự thoả mãn của khách hàng.
(CRM Việt Nam) - Có đôi khi doanh số bán hàng không được như bạn mong muốn cho dù bạn có làm gì đi nữa. Vậy phải làm thế nào để giải quyết vấn đề? Hầu hết tất cả mọi người trong lực lượng bán hàng đều gặp phải vấn đề này một vài lần, và có những công cụ để nâng cao doanh số bán hàng qua sự thoả mãn của khách hàng.

Sự thoả mãn của khách hàng phụ thuộc vào toàn bộ lực lượng bán hàng của bạn, phải làm sao để họ đạt được đủ tiền, thời gian hay danh tiếng mà họ cảm thấy họ xứng đáng được hưởng. Thực sự mà nói, nếu bạn không thực hiện một dự án về vấn đề này, bạn sẽ chỉ là người thua cuộc mà thôi.

Quăng tiền cho những người bán hàng một cách bừa bãi sẽ không có tác dụng gì. Điều này đã được thử nghiệm. Điều mang lại từ tất cả việc này chỉ là làm cho họ giàu lên bằng tiền túi của bạn. Vậy làm thế nào để thoả mãn được nhu cầu, ý muốn của khách hàng, những người bán hàng của bạn; và có thể duy trì được ngân sách?

Hãy sử dụng thử một chương trình thoả mãn khách hàng.

Đây là bản tóm tắt đã được sử dụng trong một vài công ty. Sửa đổi nó và nó sẽ là của bạn.

Đề ra một vài mục đích có thể đạt được

“Cứ sau khi khách mua hàng lần đầu tiên, họ sẽ phải tiếp tục mua tiếp với số lượng đặt hàng nhiều hơn”. Hay mục tiêu của bạn có thể bao gồm: ”Khi khách mua hàng của chúng ta, họ rất hài lòng với chúng ta và có giới thiệu chúng ta với những khách hàng khác, vì thế chúng ta khuyến mãi cho họ trong lần đặt hàng tiếp theo.”

Một mục tiêu đánh giá khác có thể là: ”Những khách hàng thường xuyên của chúng ta tăng lượng đặt hàng lên 10% mỗi tháng, và chúng ta có thể giảm giá cho họ.”
Xác định được thái độ đối với khách hàng là trách nhiệm của bạn, và sau đó bạn có thể truyền đạt lại thái độ đó cho đội ngũ bán hàng của mình, đón nhận thông tin phản hồi, biết kết quả và tạo sự thay đổi cho phù hợp.

Đưa ra những tiêu chuẩn bạn có thể thực hiện

Xác định một thái độ khách hàng bạn mong muốn, thiết kế một hệ thống phản hồi của khách hàng để cho bạn biết liệu hành động bạn muốn có xảy ra không.
Ví dụ, bạn có thể sử dụng các cuộc khảo sát, hỏi khách hàng những câu hỏi cụ thể có thể xác định được kết quả, hay bạn có thể làm một cuộc điện thoại hỏi ý kiến khách hàng một vài ngày hoặc một vài tuần sau khi bán hàng.

Có một công ty đo lường sự thoả mãn khách hàng bằng những lá thư khen ngợi hoặc chê bai của khách hàng, và họ đào tạo cho lực lượng bán hàng của mình cách để lấy những lá thư đó. Và công ty này đạt được lợi bằng những kiến thức thu được.

Xác định chương trình đền bù

Điều chỉnh mức đền bù cho nhân viên bán hàng dựa vào sự thoả mãn của khách hàng. Một cách thực hiện nó là xác định xem thái độ của khách hàng  (theo khối lượng hàng bán được) có chấp nhận được không, và đặt ra nhiệm vụ dựa trên khối lượng đó

Xuất bản một danh sách định kỳ về tất cả doanh số, phân loại người bán hàng bằng số phần trăm doanh số đạt được (thiếu hay thừa tiêu chuẩn.
Những người bán hàng sẽ cảm thấy thoả mãn khi là người chiến thắng và nhận được tiền thưởng, hơn nữa khách hàng của họ sẽ được lợi từ thái độ tích cực, kết quả của những hoạt động như vậy. Có thể nói,khi nhận được đền bù, họ đã nhận được một thông điệp :”Khách hàng của bạn đang không hài lòng và thoả mãn. Hãy làm điều gì đó.”
Tại sao không thử bắt đầu bằng sự thoả mãn của khách hàng và hưởng lợi từ ý thức hơn là doanh số?

Từ khóa