Kinh nghiệm CRM

Triển khai và bảo trì hệ thống CRM

(CRM Việt Nam) - Lợi ích mà hệ thống CRM mang đến cho các doanh nghiệp là không nhỏ. Doanh nghiệp nào đầu tư cho hệ thống CRM của mình càng qui mô thì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp đó trên thương trường càng mạnh. Thương trường như nằm trong lòng bàn tay họ bởi nhờ có hệ thống CRM, trước tiên, họ có được mọi thông tin quan trọng về khách hàng: từ khách hàng lâu năm đến những khách hàng tiềm năng – nhân tố quan trọng quyết định sự thành bại của mỗi doanh nghiệp trong kinh doanh.

Triển khai và bảo trì hệ thống CRM
(CRM Việt Nam) - Lợi ích mà hệ thống CRM mang đến cho các doanh nghiệp là không nhỏ. Doanh nghiệp nào đầu tư cho hệ thống CRM của mình càng qui mô thì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp đó trên thương trường càng mạnh. Thương trường như nằm trong lòng bàn tay họ bởi nhờ có hệ thống CRM, trước tiên, họ có được mọi thông tin quan trọng về khách hàng: từ khách hàng lâu năm đến những khách hàng     tiềm năng – nhân tố quan trọng quyết định sự thành bại của mỗi doanh nghiệp trong kinh doanh. Tuy nhiên, để có thể triển khai cũng như bảo trì hệ thống CRM của mình hiệu quả lại là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt với các doanh nghiệp Việt Nam khi mà hệ thống CRM còn chưa thực sự phổ biến tại đây. 


Việc triển khai và bảo trì hệ thống phải được tiến hành hợp lí. Các doanh nghiệp trong quá trình triển khai và bảo trì hệ thống CRM của mình cần tận dụng tối đa những nguồn lực hiện có, tránh việc đầu tư lãng phí cho những công cụ hỗ trợ hoặc vượt quá khả năng của doanh nghiệp hoặc không cần thiết cho việc triển khai và bảo trì hệ thống. Cụ thể trong quá trình thực hiện triển khai và bảo trì hệ thống, các doanh nghiệp nên chú ý tới một số nhân tố sau:

Thời gian:

Các doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ việc đầu tư thời gian như thế nào cho hợp lý trong quá trình triển khai và bảo trì hệ thống của mình. Xem xét rằng nên dành bao nhiêu thời gian để chuẩn bị cho khâu triển khai hệ thống? Sự phân bố thời gian hợp lí là nhân tố quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể tận dụng mọi cơ hội kinh doanh của mình.

Hỗ trợ triển khai:

Trong quá trình triển khai và bảo trì hệ thống CRM, các doanh nghiệp rất cần có được sự hỗ trợ từ phía các nhà cung cấp phần mềm CRM, có thể là trực tiếp hoặc thông qua trung gian. Các nhà cung cấp phần mềm CRM cần giúp các doanh nghiệp kiểm tra tính khả thi cho việc triển khai hệ thống, đồng thời xây dựng các khoá đào tào ngắn hạn hoặc dài hạn cho người quản lý, nhân viên và cả khách hàng trong trường hợp việc triển khai hệ thống đòi hỏi những kĩ năng phức tạp.
 

Chính sách bảo trì:

Hầu hết các nhà cung cấp phần mềm CRM chỉ tiến hành hỗ trợ cho những hệ thống phần mềm mới. Do đó, các doanh nghiệp cần đưa ra một chính sách bảo trì hệ thống CRM hợp lý để xác định mức độ hỗ trợ bảo trì cần thiết cho doanh nghiệp của mình. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần kiểm tra xem các nhà cung cấp phần mềm có chính sách như thế nào để đảm bảo cho các phần mềm của họ hoạt động hiệu quả trên hệ điều hành mới, cơ sở dữ liệu mới và ở những hệ thống phụ khác.

Chương trình hỗ trợ:

Khi lên một chương trình hỗ trợ cho quá trình triển khai và bảo trì hệ thống CRM, các doanh nghiệp cần chú ý tới những điểm như:
- Doanh nghiệp cần sự hỗ trợ về công nghệ ở mức độ nào?
- Doanh nghiệp cần bao nhiêu thời gian cho quá trình hỗ trợ?
- Nhà cung cấp phần mềm có biện pháp hỗ trợ khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình triển khai và bảo trì hệ thống không?(như cung cấp những thông tin hay kiến thức cần thiết khi doanh nghiệp gặp vần đề về kĩ thuật)
Thực tế, việc triển khai và bảo trì hệ thống CRM không hề đơn giản. Nó đòi hỏi các doanh nghiệp cần có sự đầu tư rất lớn cả về thời gian, chi phí và trí tuệ. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận việc triển khai và bảo trì hệ thống CRM hợp lý là điều kiện quan trọng giúp doanh nghiệp dành ưu thế trên thương trường

Từ khóa