Flappy Bird - thành công do sáng tạo hay do may mắn?

Một khi sản phẩm độc đáo được hình thành từ ý tưởng tuyệt vời, chúng cũng có thể chạm đến hàng triệu người trên khắp thế giới.

Flappy Bird, thành công do sáng tạo hay do may mắn?

Lần đầu tiên trong lịch sử game ViệtNam, Flappy Bird của tác giả Nguyễn Hà Đông đã tạo nên một cơn sốt trên thế giới. Thông tin về Flappy Bird xuất hiện liên tục trên khắp các mạng xã hội Facebook, Twitter và các kênh truyền thông khác. Chỉ cần gõ từ khóa Flappy Bird trên Google, ngay lập tức sẽ có 320 triệu kết quả hiển thị, chứng tỏ sức ảnh hưởng cùng tốc độ lan truyền khủng khiếp của hiện tượng này.
 
Chính vì lý do này, trong chương trình JobStreet.com Corner cuối tháng 2/2014 với chủ đề: "Ảnh hưởng của sự sáng tạo và đổi mới trong kinh doanh" do mạng việc làm trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á – JobStreet.com tổ chức, hàng loạt câu hỏi liên quan tới Flappy Bird đã được đặt ra cho hai vị khách mời đối thoại. Vì sao Flappy Bird lại có thể thành công đến như vậy? Sự thành công này là do sáng tạo hay do may mắn?
 
Ông Joe Ziegler chia sẻ về hiện tượng Flappy Bird
Ông Joe Ziegler chia sẻ về hiện tượng Flappy Bird
 
Giải đáp những thắc mắc này, ông Phạm Hợp Phố - Phó Giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam cho rằng: “Nhìn về phía nhà đầu tư, anh Đông đã làm rất nhiều game chứ không phải mới chỉ bắt đầu game này mà đặc biệt là game trên App. Hơn nữa, thời điểm anh làm ra game Flappy Bird cũng là thời điểm mạng xã hội đang ở độ chín muồi. Có thể nói game Flappy Bird trở nên nổi tiếng nhờ một sự may mắn nhưng hơn hết là nhờ vào mạng xã hội.” 
 
Cùng quan điểm này, ông Joe Ziegler – Giám đốc phát triển kinh doanh khởi nghiệp khu vực Châu Á Thái Bình Dương thuộc Amazon Web Services (AWS) nói: “Flappy Bird không phải là một hiện tượng nổi lên nhất thời mà người sáng tạo ra nó cũng phải trải qua những khoảng thời gian thất bại trước đó mới có thể tạo ra một game như vậy".
 
Theo Joe, ngoài yếu tố mobile và game, thì yếu tố còn lại đó là App Store, các kênh truyền thông đặc biệt là mạng xã hội. Điều này cho thấy chúng ta chỉ cần một, hai hoặc một nhóm khoảng mười người người tập hợp lại với những ý tưởng độc đáo và hoàn thiện sản phẩm dựa trên ý tưởng đó.
 
"Một khi sản phẩm độc đáo được hình thành từ ý tưởng tuyệt vời, chúng cũng có thể chạm đến hàng triệu người trên khắp thế giới”, ông Joe nói.
 
Vậy, nên khởi nghiệp với một ý tưởng sáng tạo, độc đáo hay một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo? Đây là câu hỏi tiếp theo được nhiều khách tham dự đặt ra cho hai vị khách mời.
 
Phó Giám đốc IDG Ventures Việt Nam cho rằng một người đang có ý tưởng thì đừng nên quá chú trọng đến một kế hoạch kinh doanh mà hãy từ ý tưởng để tạo ra một sản phẩm trước, điều quan trọng là bạn phải tạo ra một sản phẩm nhìn thấy được.
 
"IDG Ventures Việt Nam chủ yếu đầu tư vào các công ty về công nghệ, và game. Để được IDG Ventures Việt Nam chú ý, bạn cần cho nhà đầu tư thấy được sản phẩm vì với thời đại công nghệ như hiện nay, việc tạo ra một sản phẩm không tốn quá nhiều tiền như trước đây", ông Phố nói.
 
Ông Joe Ziegler và ông Phạm Hợp Phố
Ông Joe Ziegler và ông Phạm Hợp Phố
 
“Ý tưởng là quan trọng, nhưng quan trọng hơn, bạn cần biến ý tưởng đó thành thực tế. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải có một đội ngũ làm việc hợp ý nhau và quan trọng là phải có một bảng kế hoạch, không cần phải làm quá hoàn chỉnh nhưng tối thiểu phải biết được các bước chúng ta cần phải làm gì”, ông Joe đưa ra quan điểm của mình. 

Sáng tạo nơi công sở dưới góc nhìn của các nhà quản lý 

Ngày nay, sáng tạo nơi công sở không còn là điều quá xa lạ đối với những người đang đi làm. Sáng tạo nơi công sở là cách mà các doanh nghiệp hiện nay đang cấu trúc lại, để quản lý nguồn nhân lực, để đưa ra các quyết định mang tính nội bộ và quá trình sáng tạo cũng được bắt nguồn từ đó.
 
Sự sáng tạo cũng có thể là cách thức để xây dựng mối quan hệ với khách hàng hoặc những nhà cung cấp, cũng có thể là các hệ thống thông minh hỗ trợ nhân lực và tạo một không gian làm việc thoải mái nhất.
 
Sáng tạo nơi công sở, do đó, là một quá trình nhìn lại những gì mình đang có, tiếp tục cải tiến, bao gồm cả nhân viên và những nhà quản lý ở hầu hết các cấp bậc.
 
Người tham dự hào hứng với chủ đề “Làm thế nào để sáng tạo nơi công sở?”
Người tham dự hào hứng với chủ đề “Làm thế nào để sáng tạo nơi công sở?”
 
Theo ông Phố, để thay đổi văn hóa của một công ty thường mất nhiều thời gian, nhưng hiện nay quá trình thay đổi văn hóa của các doanh nghiệp đặc biệt tại Việt Nam đang diễn ra rất nhanh.
 
Một bí quyết mà ông Phố muốn chia sẻ đến các bạn trẻ đó là “Hãy tập và giữ thói quen đọc thật nhiều sách, bởi trong quá trình đọc sách thì bắt buộc các bạn phải tưởng tượng, và điều này sẽ giúp các bạn sáng tạo hơn.”
 
Trong chương trình JobStreet.com Corner, Giám đốc kinh doanh và điều hành khu vực của JobStreet.com - bà Angie SW Phang cũng giới thiệu đến khách mời tham gia chương trình những bước sáng tạo và đột phá của JobStreet.com thông qua các chức năng dành cho người tìm việc như: Gợi ý mức lương, Gợi ý việc làm phù hợp, Trang hồ sơ cá nhân và Các ứng dụng tìm việc trên điện thoại di động.
 
Bà Angie SW Phang – Giám đốc kinh doanh và điều hành khu vực của JobStreet.com
Bà Angie SW Phang – Giám đốc kinh doanh và điều hành khu vực của JobStreet.com
 
Với Trang hồ sơ cá nhân mới trên JobStreet.com, nhà tuyển dụng dễ dàng sàng lọc nhanh những ứng viên phù hợp với những thông tin tóm tắt chính cùng mức lương mong muốn được thể hiện ngay trên trang hồ sơ cá nhân này.
 
Theo khảo sát gần đây của JobStreet.com, mức lương là yếu tố quan tâm hàng đầu của người tìm việc. Hầu hết người tìm việc hiện nay đều rất mù mờ trong việc tìm kiếm mức lương nhà tuyển dụng chi trả cho các vị trí đăng tuyển. Với chức năng Gợi ý mức lương của JobStreet.com, mức lương dành cho mỗi vị trí không còn là điều bí mật, theo đó, người tìm việc sẽ dễ dàng “thỏa thuận” với nhà tuyển dụng ngay từ những bước đầu tiên bắt đầu tìm kiếm công việc cho mình.
Nguồn tin:
Dân Trí

Từ khóa